Tinh thần võ sĩ đạo
06.06.2013 11:39
Từ ngàn xưa, bên cạnh những hiện tượng thiên nhiên như động đất, núi lửa, sóng thần luôn đe doạ cuộc sống của người Nhật thì họ còn phải đối phó với nạn giặc dã, cướp bóc, các lãnh chúa (Daimyo) cát cứ ở các cùng thôn tính lẫn nhau.
Hoàn cảnh sống phải luôn đấu tranh với ''kẻ thù bốn
chân và hai chân'' làm nảy sinh niềm tin vào thần linh để cầu mong sự
che chở nhưng đồng thời cũng tạo cho người Nhật xưa một bản năng tự vệ
tích cực. Từ đó sớm hình thành tinh thần thượng võ. Việc rèn luyện võ
nghệ để bảo vệ làng xóm, gia tộc đã trở thành lý tưởng của tầng lớp
thanh thiếu niên và từ đó sớm hình thành tầng lớp võ sĩ.... Dưới thời Mạc Phủ Tokugawa, có hơn hai thế kỉ hầu như không có chiến
tranh. Nền kinh tế thị dân ngày càng phát triển cùng với những luồng tư
tưởng mới và khoa học, kỹ thuật tràn từ bên ngoài vào, nhất là từ Hà
Lan,Trung Quốc. Tình hình kinh tế -xã hội đương thời có những yêu cầu
mới đặt ra phải giải quyết. Cuộc sống hoà bình và những chuyển biến mới
trong xã hội cần nhiều nhân tài có học để cai trị hơn là chỉ giỏi võ
nghệ.Trong tình hình mới, tầng lớp võ sĩ, lực lượng nòng cốt của chính
quyền Shogun phải tinh thông cả văn lẫn võ.Giai cấp thống trị phải dựa
vào tầng lớp samurai nhưng mặt khác cũng rất nhạy cảm với yêu cầu mới
của thời đại. Từ đó các Shogun thường khuyên bảo thuộc hạ của mình ''tay
trái cầm sách, tay phải cầm kiếm'' và đừng quên ''văn ôn võ luyện''. Để
giải quyết điều này, giáo thuyết về cách xử thế của người võ sĩ ra đời,
được gọi là đạo võ sĩ (BUSHIDO).Có thể nói võ sĩ đạo là sự dung hoà
nhạy bén giữa cái cũ và cái mới. Thực chất đấy là những giáo lý văn trị
dựa trên cơ sở tinh thần thượng võ của giai cấp vũ sĩ, không phủ nhận
vai trò, bổn phận của người võ sĩ. Theo học giả Inazo Nitobe
giải thích thì đạo võ sĩ là đạo luật ghi rõ những phương châm sinh tồn
và phát triển ,tiến hoá của hạng người có tinh thần thượng võ. Là tín đồ
của đạo võ sĩ, phải thực hành đúng những phương châm căn bản đó. Song
bộ luật võ sĩ dưới cái tên Bukeshohatto(vũ gia chư pháp độ)không có hình
thức nhất định. Phương châm của đạo võ sĩ là những câu châm ngôn thường
được truyền tụng từ thế hệ này sang thế hệ khác của những nhà thông
thái và các võ sĩ có tên tuổi trong nước lưu truyền lại. Giáo lý của đạo võ sĩ có tám đức tính căn bản nhất mà người vó sĩ phải rèn luyện: - Đức ngay thẳng:
Giúp cho con người quyết định công việc một cách nhanh chóng, thẳng
thắng, hợp với lẽ phải không trái với lương tâm.Nếu cần phải chết để bảo
toàn danh dự thì cũng sẵn sàng. Đứng trước một trường hợp khó khăn,
phải biết lấy trí khôn mà suy xét, đừng trốn tránh bổn phận làm người. - Đức dũng cảm:
Giám xông vào nơi nguy hiểm, ác liệt nhất của trận chiến và hy sinh
thân mình, đó là việc dễ và chỉ là nhiệm vụ của con nhà võ bình thường.
Còn thực chất của đức dũng cảm là biết sống khi cần phải sống, biết chết
khi nào cần thiết.Thấy việc nghĩa không làm, không phải là dũng cảm.
Đức tính này phải được rèn luyện từ nhỏ. Con trai của người võ sĩ cần
được luyện tập, chịu đói khát, khổ sở để khôn lớn, xông pha vào cuộc đời để khỏi bỡ ngỡ. Luyện tập được tính dũng cảm, bình tĩnh thì lúc gặp nguy nan vẫn sáng suốt. - Đức nhân từ:
Là tình thương rộng lượng, nhân ái, là đức tính cao cả nhất của người
võ sĩ. Nếu như tính ngay thẳng ,công bằng và dũng cảm là những đức tính
nam nhi thì lòng nhân từ có cái mềm mại làm nên sức mạnh nữ giới. Nhưng
cái nhân từ của người võ sĩ cũng không giống như đức nhân từ của người
phụ nữ."Nếu ngay thẳng quá đáng thì trở thành thô bạo, nếu nhân từ quá
mức sẽ trở nên nhu nhược''.Vì vậy những người dũng cảm nhất là những
người dịu dàng nhất, và những người giàu tình thương chính là những
người dám chiến đấu dũng cảm.Cái dịu dàng, lòng nhân hậu của người võ sĩ
bao gồm cả hành động vì nghĩa. Người võ sĩ còn biểu lộ đức nhân từ của
mình đối với kẻ thù đã ngã ngựa. - Đức lễ phép: Nếu
chỉ giữ lịch sự để khỏi làm mất lòng kẻ khác thì cái lịch sự đó cũng
chưa gọi là lễ phép. Lễ phép có nghĩa là làm sao cho người khác thật
tình vui vẻ trước những cử chỉ lịch sự của mình. Những cử chỉ lịch sự đó
phải thể hiện một cách đúng đắn đức từ bi, bác ái tự đáy lòng mình mà
ra. Bạn mình khóc, mình không thể vui cười được. Nếu người khác vui thì
không có lý do gì mình lại không vui theo. Nếu nói một cách tuyệt đối thì lễ phép và quan tâm đến người khác là thương người vậy. - Biết tự kiểm soát mình: Là biết tự kiềm chế, làm cho mình có dũng khí khác thường, làm cho xã
hội vui tươi, đời sống có ý vị hơn. Những ai không tự chủ được mình để
cho những điều lo lắng bên trong bộc lộ ra ngoài thì không kể là hạng
người có dũng khí. Không hề tỏ ra một dấu hiệu vui mừng hay giận dỗi, đó
là câu nói cửa miệng của các võ sĩ. - Chân thực: Nếu
không chân thực thì lễ phép chỉ là giả tạo và trò cười. Người võ sĩ
phải có đức tính chân thực cao hơn các tầng lớp xã hội khác. Lời nói của
người võ sĩ có trọng lượng như một lời hứa chắc chắn không cần văn tự,
bởi vì danh dự của người võ sĩ còn cao hơn giá trị của văn tự nhiều. - Trung thành: Trong đạo võ sĩ, lòng trung thành rất quan trọng trong mối quan hệ chủ
tớ ngày xưa.Theo đạo võ sĩ thì quyền lợi giữa gia đình và những người
trong gia đình đều đồng nhất, không tách rời nhau. Song giữa gia đình và
Thiên Hoàng, nếu phải hy sinh một bên thì người võ sĩ không ngần ngại
hy sinh gia đình của mình để phụng sự Thiên Hoàng. Khi người võ sĩ không
đồng ý kiến với chủ soái, việc làm trung thành của anh ta là tìm mọi
cách để chủ soái thấy được sai lầm của mình.Người võ sĩ có thể kêu gọi
lương tâm của chủ soái và bày tỏ lòng trung thành của mình bằng cả sự hy
sinh, cả những giọt máu cuối cùng. Cuộc đời được coi như là phương tiện phụng sự chủ soái và lý tưởng cuộc đời có danh dự người võ sĩ. - Trọng danh dự: Là ý thức mạnh mẽ,sâu sắc về giá trị và thanh danh của người võ sĩ.
Danh thơm của người võ sĩ là ''phần bất tử của bản thân, phần còn lại
chỉ là một sinh vật". Khi người khác nói xấu mình, đừng trả thù họ mà
nên suy ngĩ mình đã làm tròn bổn phận chưa? Phải biết hổ thẹn khi phạm
đến điều gì tổn hại đến danh dự. Biết hổ thẹn là một trong những đức
tính cần được giáo dục cho tuổi trẻ. Xã hội Nhật Bản có ba
tầng lớp chính là quý tộc, võ sĩ và nông dân, thợ thủ công. Có thể nói
cách sống của tầng lớp võ sĩ có ảnh hưởng đến xã hội Nhật trong lối sống
nhiều nhất. Quý tộc thì nghiêng về hình thức, nghi lễ, tầng lớp thị dân
thì thích những cái gì loè loẹt, hình thức bên ngoài ''xanh xanh đỏ đỏ
em nhỏ nó mừng'' còn tầng lớp võ sĩ thì chuộng sự đơn giản nhưng sâu
lắng do ảnh hưởng của Thiền, họ luôn tìm thấy cái đẹp trong sự đơn giản
khiết bạch. Chính tinh thần thượng võ của giới võ sĩ đã ảnh hưởng đến
đời sống nhân dân Nhật Bản nên nhờ vậy mà nước Nhật điêu tàn sau chiến
tranh trở nên một nước hùng mạnh nhất nhì thế giới, và cũng nhờ đó mà
nước Nhật tiến bộ hơn hầu hết các nước Châu Á khác trước đệ nhị thế
chiến. Trong khi các nước Châu Á khác lúc đó đều là thuộc địa của Phương
Tây thì Nhật Bản chẳng những thoát khỏi ách đô hộ mà còn đi xâm chiếm
nước khác, tất nhiên để xâm chiếm được nước khác thì trước hết mình phải
mạnh mới được. Thực chất đạo võ sĩ là sự kết hợp pha trộn, dung
hoà tinh thần thượng võ vốn có của người Nhật với các yếu tố mà họ cho
là tích cực từ tín ngưỡng ,tư tưởng du nhập từ bên ngoài vào. Quá trình rèn luyện và hình thành tính cách một Samurai theo giáo lý
đạo võ sĩ được thể hiện khá rõ nét và tiêu biểu ở chân dung nhân vật
lịch sử Nogi Maresuke thời chiến tranh Nhật-Nga. Từ thuở lên tám ông đã
được gia đình và nhà trường giáo dục một cách nghiêm ngặt để trở thành
một Samurai. Thời kỳ này ảnh hưởng của nền văn minh Tây phương rất mạnh
mẽ và thanh kiếm không còn là lý tưởng của nhiều thanh niên nữa. Mơ ước
của Nogi là trở thành một nhà bác học, song vì là con nhà võ nên ông
phải phục tùng mệnh lệnh cha là trở thành một võ sĩ. Ông đã gác gia đình
sang một bên, suốt đời là một võ tướng xông pha trận mạc, không ngại hy
sinh (dũng cảm). Có những lần công đồn Nga không thành công, danh dự bị
tổn thương, ông định mổ bụng để giải bày khí tiết (trọng danh dự).
Nhưng theo lệnh của Thiên Hoàng, Nogi không được làm điều đó. Ông vẫn
tiếp tục chỉ huy chiến đấu cho đến ngày thắng quân Nga (trung thành).
Khi biết các con mình hy sinh ngoài trận mạc, ông vẫn tỏ thái độ bình
thản, không để lộ sự xúc động ra ngoài (biết tự kiểm soát). Nhưng dù sao
ông cũng chỉ là một con người, hơn nữa lại là người võ sĩ. Trở về doanh
trại, ông ngồi khóc than một mình,cảm tác những vần thơ thương nhớ con
thắm thiết. Thật đúng là người dũng cảm nhất lại là người giàu tình
thương nhất. Nogi được coi là một vị tướng mẫu mực trong quân đội Thiên
Hoàng. Khi Nhật Hoàng mất, ông vô cùng xúc động, tự chịu lễ seppuku (mổ
bụng) để được theo phục vụ chủ soái của mình đến hơi thở cuối cùng. Thời Edo đã xảy ra một vụ việc rất nổi tiếng và sau đó trở thành đề tài
cho kịch Noh, kabuki và cho đến ngày nay là đề tài cho điện ảnh. Đó là
Chushingura, chuyện bốn mươi bảy samurai báo thù cho chủ rồi mổ bụng tập
thể. Có thể nói đây là chuyện để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong nhân
dân Nhật Bản về hình ảnh của người võ sĩ. Tinh thần thượng võ của
người võ sĩ bấy giờ được hướng vào mục đích phục vụ Thiên Hoàng, phục vụ
tướng quân và đã biến thành chủ nghĩa anh hùng cá nhân. Người Nhật có
câu: "Hana wa sakuragi,hito wa bushi" nghĩa là trăm hoa đẹp nhất có hoa
anh đào,con người đẹp nhất là người võ sĩ. Hoa anh đào vừa nở xong thì
cũng vưa rụng xuống nhưng hương thơm, nhuỵ đẹp vẫn còn nguyên. Có thể
nói hoa anh đào là biểu tượng cho vẻ đẹp thanh cao nhưng mong manh, lung
linh rất khó nắm bắt. Người võ sĩ cũng vậy, sống thì bảo toàn danh dự,
trung thành với chủ soái, nếu chết thì chọn cái chết anh hùng nơi chiến
trận, tiếng thơm còn lưu muôn đời. Người võ sĩ và thanh kiếm đã trở
thành hình tượng trong dân chúng thời bấy giờ. Trong kho tàng truyện cổ
Nhật Bản có kể câu chuyện một thiếu niên mười sáu tuổi đầu, hào hoa
phong nhã, ra trận còn mang theo ống sáo và tập thơ. Giáp mặt với một võ
sĩ nổi tiếng của địch, cậu thiếu niên không đáng là đối thủ ngang sức.
Người võ sĩ nhanh chóng ghì được đối phương nhưng bất giác trong lòng ái
ngại, muốn tha chết cho cậu bé chỉ đáng tuổi con trai mình. Nhưng cậu
ta khảng khái nói: "Không,đó là cái nhục của một võ sĩ. Ta thà vùi
thây nơi chiến địa còn hơn thoát chết...'' Thế là bất đắc dĩ người võ
sĩ vung kiếm lên để rồi ân hận suốt cuộc đời còn lại.
(Theo Theo: Badmonk - Journal of Asian Martial Arts .) |